Muta

image

Hindi na ako iiyak.
Hindi ko na aaksayahin pa ang mga luha ko para sa’yo.
Hindi ko na gugugulin ang oras para sa mga walang kabuluhang pananariwa ng iyong mga alaala;
Mga alaalang nadurog na sa pagkababad sa mga sinayang kong mga paghikbi.
Mga luha na naging ilog kung saan ka naglayag papalayo,
Mga luha na nagsilbing kape na hindi ako pinatutulog magdamag,
Mga luha, na tulad ng patak ng ulan,
babagsak nalang nang walang pasabi,
Nang biglaan.

Hindi na ako iiyak.
Dahil alam kong wala din namang mangyayari.
Hindi ka na nito maibabalik.
Hindi ka rin naman nito mapapanatili.

Hindi na ako iiyak.
Hanggang sa manuyo ang aking mga mata.
Hanggang sa makalimutan nilang masakit pala ang mapuwing ng usok at alikabok ng dating pag-ibig.
Hanggang sa mamanhid.
Hanggang sa masanay na ito sa sakit.

Hahayaan ko na lamang angkinin ng hangin
itong mga natitirang butil sa aking pisngi,
Hanggang sa wala nang matira,
Hanggang sa maubos,
Hanggang sa matuyo na.

Hindi na ako iiyak.
Dahil wala na akong maitatangis pa.
Dahil na-iga na itong mga luha;
At natira na lamang ang mga muta sa gilid ng aking mga mata;
Mga muta na hindi na magiging kanlungan ng iyong mga alaala,
Mga mutang magiging simbolo ng una at huling pagpapaalam sa’yo,
At sa mga pangako mong natangay na din ng ilang beses na pagsusumamo.

Salamat.
Dahil ang mga mutang ito na sa mata ko’y matagal nang nanahan,
Ay ni minsa’y hindi ako binulag,
Bagkus ay mas minulat pa sa katotohanan.

Salamat.
Dahil ang mga mutang ito ay magsisilbing paalala kung gaano ako naging matatag,
Kung gaano ko kinaya,
Kung paano ako bumangon,
At kung paano ako patuloy na nakikibaka.

Kahit mag-isa.
Kahit wala ka na.

Paalam.
Dahil ang mga mutang ito ay magiging buhangin,
Na unti-unting lilibing sa iyong pangalan at sa kung anumang namagitan sa atin.

Paalam.
Dahil ang mga mutang ito,
Ay hindi na tungkol sa’yo.

Tungkol nalang ito sa akin,
At sa mga matang hindi na luluha pa.

3 thoughts on “Muta

Leave a Reply

